pr.gif สำนักงานชลประทานที่ 2 กรมชลประทาน

ได้ ยกเลิก ปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์นี้แล้ว

โดยท่านสามารถเข้าใช้ เว็บไซต์ใหม่ ได้ที่ rio2.rid.go.th ขอบคุณครับ

    วันที่ 18 มีนาคม 2564 นายสมจิต อำนาจศาล ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงาน ชลประทานที่ 2 ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้ง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำที่ใช้การได้อยู่ประมาณ 108 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยวางแผนจัดสรรน้ำตามลำดับความสำคัญ ลำดับแรก เพื่อการอุปโภค-บริโภค ลำดับที่สอง เพื่อรักษาระบบนิเวศ ลำดับที่สาม สำรองน้ำไว้ใช้ช่วงต้นฤดูฝน ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม และเมื่อเพียงพอแล้วจึงจะบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรเป็นลำดับต่อไป
 
    สำหรับการจัดสรรน้ำเพื่อแก้ไขและบรรเทาภัยแล้งลุ่มน้ำวังตอนล่างจังหวัดลำปาง เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ได้ทำการระบายน้ำจำนวน 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำจำนวนนี้เดินทางถึงบ้านแม่ระวาน ตำบลยกกระบัตร อำเภอสามเงา ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดลำปางและจังหวัดตาก สามารถใช้อุปโภค-บริโภค และผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคตามเส้นทางน้ำได้เพียงพอจนถึงช่วงฤดูฝน
 
    ในปีนี้จังหวัดตาก ได้ขอความอนุเคราะห์ให้ทำการระบายน้ำจากเขื่อนกิ่วลม เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 2 จึงวางแผนการระบายน้ำรวม 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่จัดสรรไว้สำหรับแก้ไขปัญหาภัยแล้งและสนับสนุนเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปริมาณน้ำที่เพิ่มจากปีที่แล้วจำนวน 5 ล้านลูกบาศก์เมตรนั้น จะเดินทางไปถึงเขตพื้นที่จังหวัดตาก สามารถช่วยเหลือปัญหาการแคลนน้ำ อย่างไรก็ตามจังหวัดตากต้องมีการเตรียมความพร้อมในการทำฝายชั่วคราว เพื่อเก็บกักน้ำ พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน กำหนดมาตรการงดทำการสูบน้ำตลอดเส้นทางน้ำในช่วงระยะเวลา ที่ทำการระบาย เมื่อน้ำเดินทางไปถึงปลายทางจึงสามารถทำการสูบได้ เพื่อควบคุมให้น้ำเดินทางถึงพื้นที่เป้าหมาย สามารถบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
190364 1
 
2
 
3
 
4
 
5
 
6
 
8
 

เข้าระบบสมาชิก

จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บ สชป.2
2668629
วันนี้4084
สัปดาห์นี้13140
เดือนนี้7688
รวมทั้งหมด2668629
เริ่มนับเมื่อ 18/05/2560