pr.gif สำนักงานชลประทานที่ 2 กรมชลประทาน

ได้ ยกเลิก ปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์นี้แล้ว

โดยท่านสามารถเข้าใช้ เว็บไซต์ใหม่ ได้ที่ rio2.rid.go.th ขอบคุณครับ

          วันที่ 28 มีนาคม 2566 นายเกียรติพงษ์ เพชรศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 พร้อมด้วย ผู้อำนวยการส่วน ผู้อำนวยการโครงการ ในสังกัดสำนักงานชลประทานที่ 2 จังหวัดลำปาง ร่วมงานแถลงข่าวการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จังหวัดลำปาง ประจำปี 2566 มีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูลด้านการบริหารจัดการน้ำตลอดจนมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดลำปาง ณ เขื่อนกิ่วลม ตำบลบ้านแลง จังหวัดลำปาง

290366 4

2

          ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำ นายเกียรติพงษ์ เพชรศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 เผยว่ามาตรการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทานนั้น ได้บริหารจัดการน้ำตามลำดับความสำคัญ โดยจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค ในช่วงฤดูแล้งเป็นลำดับแรก น้ำเพื่อการรักษาระบบนิเวศในช่วงฤดูแล้งเป็นลำดับที่สอง สำรองน้ำไว้สำหรับการใช้น้ำในช่วงต้นฤดูฝนเป็นลำดับที่สาม น้ำเพื่อการเกษตรกรรมเป็นลำดับที่สี่ และจัดสรรน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมและอื่น ๆ เป็นลำดับสุดท้าย รวมถึงดำเนินการตาม 10 มาตราการรองรับฤดูแล้ง 2565/2566 ตามมติคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย การเร่งเก็บกักน้ำในแหล่งน้ำทุกประเภท การเฝ้าระวังและเตรียมจัดหาแหล่งน้ำสำรอง พร้อมวางแผนเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือในพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงขาดแคลนน้ำ ปฏิบัติการเติมน้ำให้กับแหล่งน้ำพื้นที่เกษตรและพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงขาดแคลนน้ำ กำหนดแผนจัดสรรน้ำและพื้นที่เพาะปลูกพืชฤดูแล้งโดยพิจารณาให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำภาคการเกษตร การเตรียมน้ำสำรองสำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำรับน้ำนอง เฝ้าระวังคุณภาพน้ำ เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการบริหารจัดการน้ำของชุมชน สร้างการรับรู้ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำและแผนบริหารจัดการน้ำ รวมถึงติดตามและประเมินผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้

3

4

          นายพีระยุทธ์ เหมาะพิชัย ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำของ 2 เขื่อนใหญ่จังหวัดลำปาง ปัจจุบัน (วันที่ 29 มีนาคม 2566) เขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 188.68 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 68.24 ซึ่งมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อความต้องการจนสิ้นสุดฤดูแล้ง ในส่วนของแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งประจำปี 2565/2566 นายปารเมศ การุณนราพร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำปาง ได้รายงานแผนและผลการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ประจำปี 2565/2566 รวมถึงการเตรียมความพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือ โดยมีการจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำสำหรับลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือจำนวน 32 เครื่อง พร้อมแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

          นอกจากนี้ สำนักงานชลประทานที่ 2 ได้มีมาตรการจ้างแรงงานชลประทานเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดลำปาง พร้อมวางแผนการเตรียมความพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงมีการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและสามารถให้ความช่วยเหลือราษฎรที่อาจได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพต่อไป

5

6

7

8

เข้าระบบสมาชิก

จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บ สชป.2
2669887
วันนี้1175
สัปดาห์นี้14398
เดือนนี้8946
รวมทั้งหมด2669887
เริ่มนับเมื่อ 18/05/2560