RID logo THx120 1

 ศูนย์การจัดการความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2

    Knowledge Management Center

รายงานผลการดำเนินงานตามแผน

รายงานผลตามแผนปฏิบัติการจัดการความรู้ ปี พ.ศ.2567

 รายงานผลตามแผนปฏิบัติการจัดการความรู้ ระดับ สำนัก/กอง

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

สำนักงานชลประทานที่ 2

ลำดับ รายการกิจกรรม ตัวชี้วัด/เป้าหมาย/หลักฐาน กำหนดเวลา หลักฐาน

 1

 ทบทวนการแต่งตั้งคณะทำงานจัดการความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และทีมงานเครือข่ายขัดการความรู้ กรมชลประทาน (KM Teamwork)

CKO ลงนามคำสั่ง/แสดงไฟล์คำสั่งในเว็บคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2

ก.พ. 67

     - คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานจัดการความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

    - ทีมงานเครือข่ายจัดการความรู้ กรมชลประทาน (KM Teamwork) ของสำนักงานชลประทานที่ 2  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

2

จัดทำแผนปฏิบัติการจัดการความรู้ (KM Action Plan) ของสำนักงานชลประทานที่ 2

CKO ลงนามอนุมัติแผน/แสดงไฟล์แผนในเว็บคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2

ก.พ. 67

     - แผนปฏิบัติการจัดการความรู้ (KM Action Plan) ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

3

 สื่อสารบทบาทของผู้บริหารการจัดการความรู้ (CKO) ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ที่ถ่ายทอดทิศทางด้านการจัดการความรู้ ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ของกรมชลประทาน

3.1 สื่อสารบทบาทของผู้บริหารการจัดการความรู้ (CKO) ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ที่ถ่ายทอดทิศทางด้านการจัดการความรู้ ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ของกรมชลประทาน

 

3.2 สื่อสารแนวทาง/วิธีการและเครื่องมือการจัดการความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และสื่อที่คณะกรรมการจัดการความรู้ กรมชลประทานจัดทำพร้อมแสดงหลักฐานช่องทางการสื่อสาร ไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง ในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ได้แก่
1) โปรเตอร์ Infographic KM
2) กำหนดวาระการประชุมเพื่อติตดามการดำเนินการตามแผน KM สำนักงานชลประทานที่ 2 สื่อสาร และเปลี่ยน เรียนรู้องค์ความรู้ที่สำคัญและจำเป็นในการปฏิบัติงานการประชุมของสำนักฯ ตามความเหมาะสม
3) Facebook สำนักงานชลประทานที่ 2
4) Website คลังความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2

ก.พ. - ก.ค. 67 

    - สื่อสารบทบาทของผู้บริหารการจัดการความรู้ (CKO) ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ที่ถ่ายทอดทิศทางด้านการจัดการความรู้ ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ของกรมชลประทาน



     - โปสเตอร์ Infographic KM
     - กำหนดวาระการประชุมเพื่อติตดามการดำเนินการตามแผน KM สำนักงานชลประทานที่ 2 สื่อสาร และเปลี่ยน เรียนรู้องค์ความรู้ที่สำคัญและจำเป็นในการปฏิบัติงานการประชุมของสำนักฯ ตามความเหมาะสม
     - Facebook สำนักงานชลประทานที่ 2
     - Website คลังความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2

4

การปรับปรุงกระบวนงาน
1) CKO และททีมงานจัดการความรู้ทำการสำรวจ นำผลการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการของสำนักงานชลประทานที่ 2 มาวิเคราะห์เพื่อวางแผนผการปรับปรุงกระบวนงาน/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)
2) มีแผนการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสุนน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) 
3) ดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุนตามแผน/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) 
4) ทดลองใช้จริงและสรุปผลเพื่อปรับปรุงให้เป็น Best Practice)
5) นำเสนอ Best Practice ของสำนักงานชลประทานที่ 2

ดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และแสดงหลักฐาน โดยเรียงตามลำดับข้อ 1) - 5) แต่ละรายการที่กำหนดอย่างครบถ้วนในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 จึงจะถือว่าการดำเนินการถูกต้องสมบูรณ์

ก.พ. - ก.ค. 67

     1) CKO และททีมงานจัดการความรู้ทำการสำรวจ นำผลการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการของสำนักงานชลประทานที่ 2 มาวิเคราะห์เพื่อวางแผนผการปรับปรุงกระบวนงาน/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

     2) มีแผนการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสุนน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) 

     3) ดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุนตามแผน/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) 

     4) ทดลองใช้จริงและสรุปผลเพื่อปรับปรุงให้เป็น Best Practice)

     5) นำเสนอ Best Practice ของสำนักงานชลประทานที่ 2

5

 สร้าง รวบรวม จัดเก็ย และกลั่นกรององค์ความรู้

5.1 จัดทำแผนเพื่อพัฒนา ปรับปรุง และมีการ Update คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 อย่างสม่ำเสมอ

 

 

 

 


5.2 สร้าง และใช้ประโยชน์องค์ความรู้อย่างเป็นระบบ โดยดึงองค์ความรู้ที่อยู่เฉพาะบุคคล (Tacit Knowledge) มาสู่การเป็นองค์ความรู้ขององค์กร (Expkicit Knowledge)

 

 5.1.1 มีคำสั่งคณะทำงานคลังความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2 เพื่อืทำหน้าที่ประมวล กลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของความรู้ที่จัดเก็บในคลังความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2
5.1.2 มี Flow Chart แสดงกระบวนการกลั่นกรองข้อมูลขึ้นเว็บไซต์คลังความรู้
5.1.3 มีแผนเพื่อพัฒนา ปรับปรุง และมีการ Update คลังความรู้สำนักงานชลประทานที่ 2 อย่างสม่ำเสมอ
5.1.4 มีการ Update คลังความรู้สำนักงานชลประทานที่ 2 อย่างสม่ำเสมอ

ดำเนินการถอดองค์ความรู้ที่สำคัญ และจำเป็นเร่งด่วนของสำนักงานชลประทานที่ 2 อย่างน้อย 1 องค์ความรู้ พร้อมแสดงหลักฐานในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน ดำเนินการตามแบบฟอร์มที่ 1

 

ก.พ. 67 

 

 

 

 

 

ก.พ. - ก.ค. 67



     - คำสั่งคณะทำงานคลังความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2 เพื่อืทำหน้าที่ประมวล กลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของความรู้ที่จัดเก็บในคลังความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2
     - Flow Chart แสดงกระบวนการกลั่นกรองข้อมูลขึ้นเว็บไซต์คลังความรู้
     - แผนเพื่อพัฒนา ปรับปรุง คลังความรู้สำนักงานชลประทานที่ 2

6

 ส่งเสริม สนับสนุน จูงใจให้บุคลากรมีส่วนร่วมกับกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดการความรู้

6.1 กิจกรรม KM Day


6.2 กิจกรรม KM Buddy


6.3กิจกรรม RID CoPs

 


6.1.1 แสดงหลักฐานการจัดการกิจจกรมในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2


6.2.1 แสดงหลักฐานการจัดกิจกรรมในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2

6.3.1 มีองค์ความรู้ที่รวบรวมได้จาก CoPs อย่างน้อย 1 เรื่อง พร้อมแสดงหลักฐานการจัดเก็บองค์ความรู้ที่คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และส่งองค์ความรู้มาจัดเก็บที่ศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน (http://kmc.rid.go.th/) หัวข้อ "องค์ความรู้กรมชลประทาน" โดยระบุว่าเป็นองค์ความรู้ด้านใด ซึ่งปัจจุบันมี 11 ด้าน (จำแนกองค์ความรู้) ดังนี้
   (1) ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ
   (2) ด้านการบริหารจัดการน้ำ
   (3) ด้านการป้องกันและบรรเทาภัยจากน้ำ
   (4) ด้านการเงินและบัญชี
   (5) ด้านการพัสดุ
   (6) ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
   (7) ด้านการจัดการฐานข้อมูลสารสนเทศ
   (8) ด้านการบังคับใช้กฎหมาย
   (9) ด้านการวางแผนและบริหารงบประมาณ
  (10) ความรู้ทั่วไปด้านชลประทาน
  (11)  ความรู้ด้านอื่น ๆ
6.3.2 สรุปองค์ความรู้ที่ได้ ดำเนินการตามแบบฟอร์มที่ 2

 


ก.พ. - ก.ค. 67

 

ก.พ. - ก.ค. 67


ก.พ. - ก.ค. 67 

 

เสริมสร้างแรงจูงในด้านการจัดการความรู้

- ส่งผลงานเข้าร่วมโครงการประกวดนวัตกรรม กรมชลประทาน และ/หรือเข้าร่วมโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Innovation Hack ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

 

แสดงหลักฐานรายชื่อผลงานที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากคณะทำงงานบริหารนวัตกรรม กรมชลประทาน แะ/หรือ รายชื่อผู้ที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Innovation Hack ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

 

ตามที่กรมกำหนด 

 

8

กำกับ/ติดตาม/ประเมินผลการจัดการความรู้

8.1 ติดตาม ประเมินผลการดำเนินการตามแผนการจัดการความรู้ระดับสำนัก/กอง

 

8.2 จัดกิจกรรม KM AAR 2024 ของสำนักงานชลประทานที่ 2

 

8.1.1 แสดงหลักฐานการดำเนินการตามแผนจัดการความรู้อย่างครบถ้วนทุกกิจกรรมที่คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2


8.2.1 รายงานผลการสรุปบทเรียนการจัดการความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ตามแบบฟอร์มที่ 3

 

ภายใน
10 ก.ย. 67

 

ภายใน
10 ก.ย. 67