Vinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.x

 

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายภาณุวัสส์ ยิ้มศิริวัฒนะ ผู้อำนวยการส่วนแผนงาน สำนักงานชลประทานที่ 2 ผู้อำนวยการโครงการ และหัวหน้าฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ในการลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยในช่วงเช้าได้ลงพื้นที่ โครงการทำนบดินห้วยป่าดำ และพัฒนาแก้มลิงหนองผาพร้อมระบบส่งน้ำฯ ตำบลแม่อ้อ อำเภอพาน จากนั้นในช่วงบ่าย องคมนตรีและคณะ ได้ลงพื้นที่โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสักอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านห้วยสัก หมู่ที่ 5 ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในการนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้บรรยายสรุปผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพราชดำริทั้ง 2 แห่ง

สำหรับโครงการทำนบดินห้วยป่าดำ และพัฒนาแก้มลิงหนองผาพร้อมระบบส่งน้ำฯ ตำบลแม่อ้อ อำเภอพาน นายอินตา เมืองมูล ราษฎรบ้านแม่อ้อนอก ได้ขอพระราชทานโครงการ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2558 เพื่อช่วยเหลือราษฎรตำบลแม่อ้อ จำนวน 2 หมู่บ้าน ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับทำการเกษตร ต่อมาทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการทำนบดินห้วยป่าดำพร้อมระบบส่งน้ำ และพัฒนาแก้มลิงหนองผาพร้อมอาคารประกอบ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ซึ่งกรมชลประทานได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2566 ราษฎรตำบลแม่อ้อจำนวน 2 หมู่บ้าน 282 ครัวเรือน ประชากร 739 คน ได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำแห่งนี้ ในการทำการเกษตรทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง สนับสนุนพื้นที่เกษตรกรรม จำนวน 400 ไร่ เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคของราษฎรในพื้นที่โครงการและบริเวณใกล้เคียง ส่งผลให้ราษฎรมีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ในส่วนของโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสักอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เนื่องจากราษฎรตำบลห้วยสักประสบปัญหาปริมาณน้ำที่ใช้ในการเพาะปลูกนั้นไม่เพียงพอกับพื้นที่การเกษตร ซึ่งเดิมราษฎรได้สร้างฝายและขุดเหมืองชักน้ำเข้าสู่พื้นที่เพาะปลูก แต่ในฤดูแล้งปริมาณน้ำต้นทุนมีน้อย หรือหากฝนทิ้งช่วงในช่วงฤดูฝน พื้นที่เพาะปลูกของราษฎรจะได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนมาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ร.9) ทรงพระกรุณาโปรดทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสักไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2527 กรมชลประทาน ได้ดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปีงบประมาณ พ.ศ.2528 เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนพื้นที่เกษตรกรรมจำนวน 10,000 ไร่ ซึ่งราษฎรส่วนใหญ่ปลูกข้าวนาปีผลผลิตเฉลี่ย 800 กิโลกรัมต่อไร่ และข้าวนาปรังผลผลิตเฉลี่ย 950 กิโลกรัมต่อไร่อีกทั้งใช้เป็นแหล่งน้ำสำหรับกราอุปโภคบริโภคของราษฎรตำบลห้วยสัก จำนวน 10 หมู่บ้าน 2,930 ครัวเรือน ประชากร รวม 5,542 คน ได้มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ

6 10

6 8

6 9

6 7