pr.gif สำนักงานชลประทานที่ 2 กรมชลประทาน

ได้ ยกเลิก ปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์นี้แล้ว

โดยท่านสามารถเข้าใช้ เว็บไซต์ใหม่ ได้ที่ rio2.rid.go.th ขอบคุณครับ

          วันนี้ (29 มกราคม 2564) นายสมจิต อำนาจศาล ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 2 พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ สุพรรณคง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา นายสุนทร คำศรีเมือง ผู้อำนวยการส่วนแผนงาน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำปาง หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดลำปาง ปี 2564 ณ บริเวณริมแม่น้ำวังหลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง มีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในการแถลงข่าว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสถานการณ์น้ำ ให้สื่อมวลชนและประประชาชนได้รับทราบข้อมูล เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ได้ทันต่อเหตุการณ์ ประกอบด้วย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 1 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ท้องถิ่นจังหวัดลำปาง การประปาส่วนภูมิภาค สาขาลำปาง สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 (ลำปาง) และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 (ลำปาง) ร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และการดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งในส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมร่วมกันดำเนินงานแบบบูรณาการ ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ที่เห็นชอบแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้ง เพื่อรองรับสถานการณ์ล่วงหน้า ภายใต้ 9 มาตรการหลักป้องกันผลกระทบการขาดแคลนน้ำ ให้ประชาชนมีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค

          ในส่วนของสำนักงานชลประทานที่ 2 นายสมจิต อำนาจศาล ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำ รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำฤดูแล้งปีนี้ ในช่วงต้นฤดูตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีปริมาณน้ำรวม 145 ล้านลูกบาศก์เมตรเมื่อเทียบกับปี 2562 มีปริมาณน้ำ 170 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งในปีนี้มีปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่แล้วถึง 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กมีปริมาณน้ำใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ส่งผลทำให้ไม่สามารถส่งน้ำให้กับทุกภาคส่วนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการบริหารจัดการน้ำต้องวางแผนดำเนินการอย่างรัดกุม และเป็นไปตามนโยบายของกรมชลประทาน ที่จะจัดสรรน้ำตามลำดับความสำคัญ ลำดับแรก คือการจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ลำดับที่สอง จัดสรรน้ำเพื่อการรักษาระบบนิเวศ ลำดับที่สาม สำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝน หลังจากการบริหารจัดการน้ำสามลำดับแรกเพียงพอแล้ว จึงจะมีการจัดสรรน้ำเพื่อการทำการเกษตรและเพื่อการอุตสาหกรรมเป็นลำดับต่อไป สำหรับพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง สำนักงานชลประทานที่ 2 ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำจำนวน 42 เครื่อง และเครื่องจักรเครื่องมืออื่น ๆ เพื่อสนับสนุนภารกิจอย่างเต็มกำลัง แนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในระยะสั้น เกษตรกรผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการทำการเกษตรนั้น กรมชลประทาน ได้มีมาตรการโครงการจ้างแรงงานชลประทานเพื่อช่วยเหลือเกษตร ปัจจุบันได้ดำเนินการจ้างแรงงานแล้วทั้งหมด 961 คน ส่วนมาตรการในระยะกลางและระยะยาว กรมชลประทาน ได้มีแผนการพัฒนาแหล่งน้ำ เพิ่มพื้นที่ชลประทาน ซึ่งทั้งหมดนี้คือแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อย่างไรก็ตามสำนักงานชลประทานที่ 2 จะร่วมกับโครงการชลประทานลำปาง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่วัง บริหารจัดการน้ำต้นทุนที่มีอยู่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลอย่างสูงสุด

         ในช่วงท้าย นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เน้นย้ำการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงาน ต้องมีการ บูรณาการร่วมกันดำเนินงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ร่วมช่วยเหลือเกื้อกูล เพื่อประชาชนจะได้รับประโยชน์สูงสุด เมืองลำปางจะเป็นเมืองที่ น่าอยู่ เป็นนครแห่งความสุขในอนาคตต่อไป               

290164 2 resize

1 resize

7 resize

9 resize

10 resize

11 resize    

เข้าระบบสมาชิก

จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บ สชป.2
2629544
วันนี้2529
สัปดาห์นี้5909
เดือนนี้28273
รวมทั้งหมด2629544
เริ่มนับเมื่อ 18/05/2560