ตามคำสั่งกรมชลประทานที่ 201/2555 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2555
โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ลาว
มีหน้าที่ความรับผิดชอบ


     วางแผน ควบคุม ตรวจสอบ และดำเนินการส่งน้ำและบำรุงรักษาในเขตพื้นที่ ของโครงการ ควบคุมการจัดสรรน้ำ การบำรุงรักษา ซ่อมแซมและปรับปรุงระบบชลประทาน รวบรวมสถิติข้อมูลเกี่ยวกับน้ำท่า น้ำฝน คุณภาพของน้ำ ลักษณะของดิน ที่มีความเหมาะสมสำหรับไว้เพื่อการวางแผนเพาะปลูกพืชต่าง ๆ ควบคุมและบริหาร งานทั่วไปด้านธุรกการ การเงิน การพัสดุ ติดต่อประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการวางแผนการส่งน้ำให้พื้นที่เพาะปลูก เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคข้อขัดแย้งในเรื่องของการใช้น้ำ ดำเนินการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้คำแนะนำและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการส่งน้ำ การซ่อมบำรุงรักษาอาคารชลประทานแก่เกษตรกรผู้ใช้น้ำ อบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรให้รู้จักใช้น้ำชลประทานอย่างถูกวิธี ดำเนินการจัดการ ข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะจากประชาชน รวมทั้งปฏิบัติงานร่วมกัน หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย แบ่งงานภายในออกเป็น 1 งาน 3 ฝ่าย และ 4 ฝ่ายงานส่งน้ำและบำรุงรักษา คือ

 

1. งานบริหารทั่วไป 

     มีหน้าที่รับผิดชอบ ในการควบคุมงานด้านธุรการ การเงินและบัญชี การ
เจ้าหน้าที่ พัสดุครุภัณฑ์ต่าง ๆ การจัดสวัสดิการ การเสริมสร้างความผาสุกของบุคลากร การรักษาความปลอดภัยอาคารและรักษาบริเวณโครงการ รวมทั้งติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งงานด้านประชาสัมพันธ์เผยแพร่งานชลประทานและกิจการของโครงการฯต่าง ๆ ในงานของกรมชลประทาน ให้เกษตรกรและบุคคลทั่วไปได้รับทราบ ตลอดจนปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

2. ฝ่ายวิศวกรรม

     มีหน้าที่รับผิดชอบ ในการวางแผนงานวิศวกรรม การวางแผนงานและควบคุมงบประมาณของโครงการ พิจารณาความเหมาะสมในการบำรุงรักษา ซ่อมแซม ปรับปรุงโครงการ ได้แก่ งานบำรุงรักษา ซ่อมแซมระบบชลประทาน งานปรับปรุงระบบชลประทาน งานขุดลอกคลองส่งน้ำและคลองระบายน้ำที่อยู่ในเขตพื้นที่ของโครงการ พิจารณาสำรวจแบบ ออกแบบงานปรับปรุงโครงการเบื้องต้นเก็บรวบรวมข้อมูลรายละเอียดเพื่อจัดทำรายงานสภาพงานวิศวกรรมของเขื่อน ตรวจสอบติดตามประเมินงานเพื่อนำมาวิเคราะห์และจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานที่อยู่ในความรับผิดชอบเสนอสำนักชลประทานรวมทั้งดำเนินการจัดการข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะจากประชาชน ตลอดจนปฏิบัติงาน อื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย


3. ฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน
     มีหน้าที่รับผิดชอบในการวางแผนการควบคุม และการประเมินผลการส่งน้ำและบำรุงรักษาของโครงการ ควบคุมดูแลการใช้ที่ราชพัสดุ ติดต่อประสานงานกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องในการวางแผนปลูกพืช การจัดทำสถิติผลผลิตในด้านการเกษตรภายในเขตโครงการ จัดทำแผนงานการบำรุงรักษา ซ่อมแซมและปรับปรุงระบบชลประทาน และแผนการจัดตั้งและพัฒนากลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทาน อาสาสมัครชลประทาน คณะกรรมการจัดการชลประทาน รวมทั้งการจัดฝึกอบรมและให้คำแนะนำแก่กลุ่มผู้ใช้น้ำให้รู้จักการใช้น้ำชลประทานอย่างถูกวิธี ตลอดจนปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย


4. ฝ่ายช่างกล
     มีหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมดูแลรักษายานพาหนะ เครื่องจักรกลและเครื่องใช้เครื่องมือสื่อสารต่างๆ รวมทั้งการซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องกว้านบานระบาย อุปกรณ์ไฟฟ้า ประปา และเครื่องมือกลอื่นๆ ในเขตพื้นที่โครงการต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ตลอดจนปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย


5. ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา ที่ 1 - 4
     มีหน้าที่รับผิดชอบในการวางแผน การควบคุม และการประเมินผลการส่งน้ำและบำรุงรักษาในพื้นที่รับผิดชอบ ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ และเกษตรกรเพื่อวางแผนการเพาะปลูก ดำเนินงานบำรุงรักษา ซ่อมแซมและปรับปรุงระบบชลประทาน และดำเนินการจัดตั้งและพัฒนากลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทาน อาสาสมัครชลประทาน คณะกรรมการจัดการชลประทาน รวมทั้งการจัดฝึกอบรมและให้คำแนะนำแก่กลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานอย่างถูกวิธี ตลอดจนปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย