Vinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.x

         วันที่ 13 กันยายน 2562 นายชัยประเสริฐ เนตรอนงค์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำปาง พร้อมด้วย นายธนิต คำมีอ้าย หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 ร่วมให้สัมภาษณ์รายการ ลำปางสร้างสรรค์ปันสุข

คลื่น F.M. 97 MHz & A.M. 1134 KHz สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่ประเทศไทย จังหวัดลำปาง (สวท.ลำปาง) เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในจังหวัดลำปาง ณ ปัจจุบันสภาพน้ำฝนในช่วงเดือนเมษายน 2561 ถึงเดือนกรกฏาคม 2562

ที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำฝนสะสมรวมต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ในช่วงเดือน กรกฎาคม 2562 เกิดฝนทิ้งช่วง  สำหรับเดือนสิงหาคม – 12 กันยายน 2562 จะมีปริมาณน้ำฝนสะสมเพิ่มขึ้น และช่วงวันที่ 1 - 12 กันยายน 2562 จะมีแนวโน้ม

สูงเท่าค่าเฉลี่ย สำหรับสถานการณ์น้ำในภาพรวมในจังหวัดลำปาง เขื่อนกิ่วคอหมา มีประมาณน้ำ  ร้อยละ 60 เขื่อนกิ่วลม มีประมาณน้ำร้อยละ 65 อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 28 แห่ง มีปริมาณน้ำร้อยละ 42 อ่างเก็บน้ำ

ขนาดเล็ก จำนวน 101 แห่ง มีปริมาณน้ำร้อยละ 50 โดยโครงการชลประทานลำปาง จะบริหารจัดการน้ำโดยไม่ให้กระทบต่อการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค การรักษาระบบนิเวศน์ ตลอดจนสามารถสำรองน้ำไว้ใช้ได้ตลอด

ต้นฤดูฝน

          สำหรับอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำน้อย กรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำเพื่อใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค เป็นหลัก และสนับสนุนการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เตรียมความพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือ 

และเครื่องสูบน้ำ สำรองไว้สำหรับกรณีฉุกเฉิน อย่างไรก็ตามพื้นที่มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำปริมาณมาก ขอความร่วมมือเกษตรกรยังใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแลงและต้นฤดูฝนถัดไป

          สำหรับด้านการพัฒนาแหลางน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 111 โครงการ แยกเป็นอ่างเก็บน้ำ 82 แห่ง ฝายทดน้ำ 25 แห่ง และอื่นๆ จำนวน 4 แห่ง โดยเมื่อวันที่ 28

กุมภาพันธ์ 2560 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประชุมติดตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเขตพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 2 ยังมีโครงการที่ต้องดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดลำปาง จำนวน 13 โครงการ ประกอบด้วย

อ่างเก็บน้ำห้วยลอย อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เย๊าะพร้อมระบบส่งน้ำสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า บ้านแม่เชียงรายลุ่ม 2 พร้อมระบบส่งน้ำ อ่างเก็บน้ำแม่อาง ฝายแม่อางบ้านน้ำล้อม อ่างเก็บน้ำห้วยเฮี้ย พร้อมระบบส่งน้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยเคียน

อ่างเก็บน้ำแม่บอม (แม่ตุ๋ย) อ่างเก็บน้ำห้วยแหน อ่างเก็บน้ำแม่งาว อ่างเก็บน้ำแม่สุย อ่างเก็บน้ำแม่จางตอนบน ฝายแม่อางบ้านดงพร้อมระบบส่งน้ำ ได้ดำเนินการในปีงบประมาณ 2562 จำนวน 5 แห่ง ที่เหลืออยู่ระหว่างศึกษา

ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและจัดเข้าแผนงานในปี 2563 – 2564 ส่วนงานอื่นๆ กรมชลประทาน จะดำเนินการจัดเข้าแผนงานในปีถัดไป

         ในวันที่ 23 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่ร่วมกับสื่อมวลชน ณ โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ปานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตำบลเมืองปาน

และโครงการอ่างเก็บน้ำแม่บอมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลบ้านขอ อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เพื่อศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของทั้ง 2 โครงการ โดยตระหนักและให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สามารถ

ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน

          นอกจากการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ฝายทดน้ำ ตลอดจนระบบส่งน้ำต่างๆ นั้น โครงการชลประทานลำปาง ยังเน้นจ้างแรงงานในพื้นที่ ตลอดจนกลุ่มผู้ใช้น้ำมาทำงานร่วมกัน เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

และทำให้เกษตรกรรักและหวงแหนตลอดช่วยกันบำรุงรักษาอาคารชลประทาน ต่อไป

2 1

 

2 3

2 4

2 2

 

เข้าสู่ระบบ